31.5.15

DFA Passport Appointment System example

DFA preparation and appointment 


Dear, Juan de la Cruz
Your appointment has been set.

Your appointment is on Tue, Mar 27, 2012, from 08:30 am to 09:00 am.
Please make sure you arrive at the DFA at 08:00 am.

You will be expected to arrive for your appointment at exactly 30 minutes before your schedule.
Even if you arrive early, you will not be entertained until 30 minutes before your appointment.
If you arrive late, you will need to secure another appointment for another day.

Please be advised that appointments from 5:00PM onwards will be considered rush processing.

=====================================================
- IMPORTANT INFORMATION -
=====================================================

Your Reference Number: 63757466767676

1. Click the link below to confirm your appointment and print your application form.
2. Use Long Bond Paper when printing.
3. Be sure to bring your application form with you on your appointment date.
4. Please do not sign the application form. You need to sign it with the presence of a DFA officer in the processing window.

-----------------------------------------------------
Confirmation Link: http://passport.com.ph/email/view/ref/85803456yd5ytfs4534
-----------------------------------------------------
- If you do not confirm within 24 hours by clicking -
- the confirmation link, your appointment will be  -
- canceled.                                        -
=====================================================

You will need to have a PDF reader installed on your computers such as Foxit Reader or Adobe Reader.


Please note that we've replaced your previous appointments with this one.
You are not allowed to place multiple appointments in our system.
7457397696


For applicants who can't make it on their appointment schedule date, kindly use the
"cancel appointment feature" 5 working days before your appointment to avoid problems in
your future applications.

Sa mga aplikanteng hindi makakapunta sa nakuhang appoinment schedule,
mangyari lamang na gamitin ang "cancel appointment feature" limang araw bago ang appointment
para maiwasan ang problema sa susunod na pagkuha ng appointment schedule.

Cancel Appointment Link: http://www.passport.com.ph/cancel

Thank you for using our online appointment system. If you have any questions or comments,
you may reply to this email or call us at (02) 737-1000 anytime from 8:00am - 5:00pm, Monday to Saturday.

DFA Passport Appointment System












23 comments:

  1. Helpful suggestions - I learned a lot from the facts - Does someone know where I would be able to get a sample PH DFA JVBL-APCE-LVJZ-PPT-DO document to fill in ?

    ReplyDelete
  2. wala akong natanggap na email confirmation at reference no. pag nag create nmn ako ng new schedule sbi cancel daw muna ang dati.. paano ba to.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hintayin lang po ninyo yung e-mail nila sir, wag po kayong gagawa ulit kundi ma cacancel talaga yung apointment niyo na unang ginawa ninyo.

      Delete
  3. paano ba ang gagawin na makuha ng bagong schedule dito online kase ng schedule ako kaso wla akong natanggap na email confirmation at reference no. pag gumawa nmn ako ng bago kailangan daw muna ma cancel ang una..

    ReplyDelete
  4. paano po kung mali yung email na nalagay ko at ndi ko napatuloy yung steps sa pag appointment. pakihelp po pano ma cancel yun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gawa ka ulit ng iba automatic pong ma cacancel yung una

      Delete
  5. paano po kung mali yung email address na nalagay ko? ndi ko natapos yung steps sa appointment kasi nagkamali ako sa email at kailangan yung code doon pra ma cancel daw. ano po gagawin ko.

    ReplyDelete
  6. pano pag nagkamali ng paglagay sa appointment details ng place of birth, need na ba yun icancel (pano mag cancel ng appointment) or pde iedit?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ikaw mag decision kasi puwede mo naman ulit gawin ang pag register pero ma cancel na yung unang ginawa mo, tiaka puwede naman ma edit yun at sa DFA mismo i coconfirm ang lahat ng information mo.

      Delete
  7. Hi pwede pba palitan ung current ressidential address on the the same day ng appointment? Kaka move lng kc nmain to diff city..and need pba ng ibang papers/docs angg bata na 3 yrs old and 1 yr old?nalilito kcc ako sa rrequirements online my consent to travel pa.ehh ako mother ang kasama sa pag aaply

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pasensya napo perohindi kopo masyadong kabisado na, matagal na rin po nong maka alis ako ng bansa. pero masasabi ko ay puwede po ninyung i assist sa DFA na palitan at sabihin ano ang problema mo i cocorect naman po nila....

      Delete
  8. Ilan days po ba para macancel yung appointment? mali din po kasi yung gmail na nailagay ko kaya hindi ko makuha yung code? hindi ko kasi ma cancel yung appointment. reply po kayo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo nacacancel po yun automatic kong gagawa ulit kayo ng panibagong appointment registration.

      Delete
  9. Automatic po ba ma cacancel? Namali po kasi sa yung gmail kaya hindi ko macancel yung appointment, pano po ba pwedeng gawin ko? thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gawa po kayo bagong e-mail or gmail niyo, tapos mag set kayo ulit ng bagong apointment, hintayin po ninyo ang message ng DFA sa g or e-mail na ginamit ninyo...

      Delete
  10. https://bechnology.blogspot.com/2016/08/dfa-preparation-and-appointment.html

    ReplyDelete
  11. Sir tanong ko lang po ano po yung hinihinginf appointment code? Kasi nung una nakagawa na ako tapos wala na na expired yung unang ginawa ko kasi hindi ko naasikaso. Pero gumawa pa ulit ako pero may hinihinging appointment code. Ano yun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. buksan mo e-mail mo na ginamit mag register nandoon ang appointment code

      Delete
  12. mali yung nailagay kong email ad, d naman na pwedeng magparesked kasi lumalabas yung" appointment already exist.Please cancel your pevious appointment to book a new appointment schedule." e pano ko naman makacancel e wala ngang dumating na na confirmation dahil mali yung email ad na nailagay ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mag set na lang po kayo ng bagong apointment the next day mam or let it expired, pakiusap kopo bilang isang blogger mabuting siguradohin mona ang lahat bago po nating i lcik ang mga links para po hindi po tayo mag ka roon ng mga mali mali. salamat

      Delete
  13. hi gud day , naka pag apoint na ako tapos may mali dun sa spelling ng mothers maiden name ko, yung middle name lang gusto ko sana e correct . ano po dapat kung gawin pls help ,,, God bless

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi po yun problema mam kong kayo po ang mag papagawa ng passport niyo, otherwise puwede po ninyong sabihin o inform sa pupuntahang dfa centers ang problema niyo.

      Delete

Thank you for your comment!

Blog Archive